วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

IFSCC 2011 Conference พร้อมจัดงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ 2011 ครั้งที่ 21

สมาคมนักเคมีเครื่องสำอางแห่งประเทศไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ 2011 ครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2554 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)  งานประชุมสัมมนาของวงการเครื่องสำอางครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก จัดขึ้นเพื่อมุ่งนำเสนอผลงานวิจัยที่โดดเด่นจากนักวิทยาศาสตร์เคมีเครื่อง สำอางจากทั่วโลก พร้อมประกาศศักยภาพอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และสมุนไพรไทยแก่นักวิจัยและนักธุรกิจนานาชาติ เพื่อก้าวสู่ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางระดับโลก..



รศ. ดร. พรรณวิภา กฤษฎาพงษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ 2011 เปิดเผยว่า IFSCC (International Federation of Societies of Cosmetic Chemists) เป็นองค์กรระหว่างชาติที่มีจุดมุ่งหมายแสวงหาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเครื่องสำอางจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยองค์กรได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 กันยายน 2502 ที่เมืองบรัสเซล ประเทศเบลเยียม ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 47 ประเทศ และมีจำนวนสมาชิกกว่า 15,000 คนทั่วโลก ซึ่งองค์กร IFSCC มีกิจกรรมหลักที่ทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี คือการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ ซึ่งเป็นงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติที่ได้รับความสนใจจาก นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี ในวงการอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และความงามทั่วโลก



ดร. พรรณวิภา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปีนี้ทางสมาคมนักเคมีเครื่องสำอางแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานา ชาติ 2011 (ครั้งที่ 21) หรือ IFSCC2011 ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนา เผยแพร่ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ทางด้านวิชาการ เทคโนโลยี งานวิจัยเคมีที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางระดับโลก ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่นักวิทยาศาสตร์ และบุคลากรกลุ่มวิชาชีพในอุตสาหกรรมเคมีเครื่องสำอาง ความงามของประเทศไทยได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับนักวิทยา ศาสตร์ระดับโลก พร้อมทั้งแสดงให้นักวิจัย และนักธุรกิจจากทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย และสมุนไพรไทย

งานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ 2011 ครั้งที่ 21 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2554 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมีแนวคิดการจัดงานคือ 3 E ได้แก่ Effective, Economic, Ecological หรือ ประสิทธิภาพ ประหยัด และปกป้องสิ่งแวดล้อม มุ่งนำเสนอผลงานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์ที่มีผลงานโดดเด่นด้านเคมีเครื่อง สำอางจากทั่วโลกกว่า 1,000 คน เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาไฮยาลูลอนในการรักษาริ้วรอย การลดปริมาณสารลดแรงตึงผิวในสูตรเครื่องสำอางโดยไม่สูญเสียความคงตัวที่มี ประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังประหยัด ดีต่อสิ่งแวดล้อมและกายภาพ Xilogel ผลิตภัณฑ์โพลีแซคคาไรด์จากมะขาม ซึ่งเป็นพืชทางเลือกสำหรับผลิตภัณฑ์กรดไฮยาลูโรนิค เป็นต้น นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดแสดงผลงาน และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มนักเคมีเครื่องสำอาง และผู้ประกอบการเครื่องสำอางทั้งในไทย และต่างประเทศ พร้อมกิจกรรม Workshop เกี่ยวกับการจดลิขสิทธิ์เครื่องสำอาง และความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดประเทศ ไทย ดร.พรรณวิภา กล่าว

ดร.วุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาสินค้าไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องสำอางที่ประเทศไทยมีความโดดเด่นและเป็นที่ ยอมรับว่าเป็นแหล่งอุดมไปด้วยสมุนไพรพื้นบ้านที่มีคุณสมบัติในการบำรุงรักษา ผิวพรรณ ซึ่งทางกรมส่งเสริมการส่งออก ได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยศึกษาและใช้ประโยชน์จากสมุนไพรไทยร่วมกับการ ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างสรรค์ และยกระดับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้ บริโภคระดับนานาชาติ ดังนั้น การจัดงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ 2011 ในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่บุคลากรในแวดวงวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางจะได้ รับความรู้ ศึกษาผลงานการวิจัยที่มีคุณค่าของประเทศต่าง ๆ เพื่อนำมาพัฒนาวงการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยให้เป็นที่ยอมรับของตลาดโลก อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้พบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ พร้อมทั้งแนะนำขยายช่องทางธุรกิจกับนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เดินทางมาดูงาน ในครั้งนี้อีกด้วย



นางสุประภา โมฬีรตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการประชุมนานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการมีพันธกิจมุ่งส่งเสริมให้ประเทศ ไทยเป็นศูนย์การจัดงานประชุมและงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ โดยงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ 2011 นับเป็นงานยิ่งใหญ่ระดับชาติที่ส่งผลประโยชน์ให้กับประเทศไทยนอกเหนือจาก ความรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในวงการเคมีเครื่องสำอางจะได้รับการเผยแพร่ ต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับแวดวงอุตสาหกรรมเครื่องสำอางแล้ว ยังเป็นการแสดงให้ชาวต่างชาติได้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมในการจัดงาน ประชุมยิ่งใหญ่ระดับชาติ พร้อมต้อนรับบุคลากรคนสำคัญในวงการเคมีเครื่องสำอางจากทั่วโลก อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ กระจายรายได้ไปสู่ภูมิภาคอื่น ๆ อีกด้วย โดยการจัดงานในครั้งนี้คาดว่าจะมีนักวิทยาศาสตร์ และสมาชิก IFSCC จากทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และมีกลุ่มนักวิจัย นักเคมี ผู้ประกอบการ นิสิตนักศึกษา และผู้ที่สนใจภายในประเทศเข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน

นางเกษมศรี หอมชื่น ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่าทางสถาบันฯมีการสนับสนุนส่งเสริมงานวิจัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่อง สำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพของนักวิทยาศาสตร์ไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องสำอางที่นำสมุนไพรพื้นบ้านไทยมาใช้เป็นส่วนประกอบ ในการผลิต ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีงานวิจัยหลายชิ้นที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมและแสดง ให้เห็นถึงศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์ไทย แต่ยังขาดโอกาสในการเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณชนในวงกว้าง ดังนั้นการจัดงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติในครั้งนี้จึง เป็นโอกาสดีที่นักวิทยาศาสตร์ไทยจะได้เผยแพร่ผลงานในเวทีระดับนานาชาติ  นอกเหนือจากนั้นยังเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคเอกชนเพื่อนำไปพัฒนา ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสุขภาพของไทยให้มีมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและสุขภาพของไทยให้ แข่งขันกับตลาดโลกได้อีกด้วย



ที่มา: สยามพีอาร์ คอนซัลแทนท์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น