วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

นายกสมาคมเครื่องสำอางโลก (President cosmetic world) คนแรกของไทย

ดร.พรรณวิภา กฤษฏาพงษ์
ความเก่งกาจของผู้หญิงไทยในสองบทบาท... “ดร.พรรณวิภา กฤษฏาพงษ์” ...คณบดี สำนักวิชาการวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่าที่นายกสมาคมเครื่องสำอางโลกปี 54 คนแรกของคนไทย

เส้นทางที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ นอกจาก “ บทบาทการเป็นผู้ให้ความรู้ทางวิชาการ ” ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอางแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ในอีกส่วนคือ “ การบริหารจัดการธุรกิจ ” บริษัท สเปเชียลตี้ ไบโอเทค และสเปเชียลตี้ เนเชอรัล โปรดัคส์ ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการสกัดยีสต์ และผลิตวัตถุดิบเครื่องสำอางที่มาจากสมุนไพรเป็นรายแรกของประเทศไทย




การบริหารงานในบทบาทที่คู่ขนานกัน “ อาจารย์และนักธุรกิจ ” ที่สนับสนุนกัน รวมถึงแนวคิดการต่อยอดเป็นสิ่งที่สร้างความสำเร็จให้กับ “ ดร.พรรณวิภา ” เพราะมีการนำความรู้เดิมที่เชี่ยวชายด้านเครื่องสำอาง และโอกาสที่เดินทางไปศึกษาดูงานบริษัทยักษ์ใหญ่ในต่างประเทศนำมาคิดออกเป็น รูปธรรมที่จับต้องได้

“ความสำเร็จในชีวิตวันนี้ เริ่มต้นหลังจากที่จบเภสัชกร ปริญญาเอก การจัดการด้านอุตสาหกรรมแล้วมาเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมหิดลก่อน และมีโอกาสทำงานด้านวิจัยสมุนไพร ที่เน้นเครื่องสำอาง ทำให้ได้เห็นงานวิจัยทั่วโลก รวมทั้งเรียนรู้บริษัทต่างชาติที่มีการค้าทั่วโลก เหล่านี้มีการพัฒนาสินค้าใหม่ที่มีเทคโนโลยี ซึ่งได้เห็นว่า สินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยยังพัฒนาไม่ได้

จากความรู้สึกที่ว่า โรงงานในไทยไม่มีมาตรฐาน เช่นเดียวกันการงานอาชีพที่อยู่ในสายงานเภสัชกร เน้นเรื่องวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง เทคนิคสีสันคัลเลอร์โดยตรง ทำให้เธอเข้าไปเสนอไอเดียให้กับอธิการบดี ดร. วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และนี่จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางขึ้นเป็นที่แรกของ ประเทศไทย วิชาที่เรียนในหลักสูตรแบบครบวงจร ทั้งพัฒนาสูตรเครื่องสำอาง การตรวจสอบ การขึ้นทะเบียน การคุ้มครองผู้บริโภค การตลาด จากปี 2548 จนถึงปัจจุบันนี้มีนักศึกษารุ่นแรกทั้งปริญญาตรี และโทจบมารุ่นละ 100 คน ”

ในส่วนวิธีคิดในมุมมองธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นเธอกล่าวว่า “แหล่งความรู้ต่างๆทั้งที่เรียนมา จากงานวิจัย และประสบการณ์ในต่างประเทศ มองเห็นว่าประเทศไทยมีโอกาสมาก เพราะมีแหล่งวัตถุดิบในโลกที่แตกต่างจากยุโรป และอเมริกา แต่กระบวนการนำวัตถุดิบสมุนไพรมาใช้กับวิชาการ และการตั้งโรงงานเครื่องสำอางที่จะต้องมีมาตราฐานเข้มข้น จากเรื่องทั่วไปนำไปสู่มาตรฐานในหมวดของอาหาร และปัจจุบันเข้าสู่สิ่งแวดล้อม เหล่านี้เป็นความยากและอุปสรรคของโรงงานสร้างใหม่ ซึ่งเป็นส่วนต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด

การฝ่าปัญหาอุปสรรค“ ดร.พรรณวิภา ” มีแนวคิดว่า การทำให้มีความสุขกับงาน เชื่อว่าจะต้องมีปัญหาอุปสรรค ซึ่งต้องค่อยๆหาแนวทางแก้ไข ตั้งใจ ด้วยความมุ่งมั่น ได้มากได้น้อย เชื่อว่าทุกอย่างถ้ามีความตั้งใจต้องทำได้อาจไม่ได้ 100% ก็พยายามทำต่อไป ตามหลักความเชื่อในพุทธศาสนา คิดดี ตั้งใจดี ทำความดี

ที่ผ่านมา อุปสรรคปัญหาในระยะของการตั้งไข่ 2-3 ปีแรก ใช้เอกสารการวิจัย เป็นแนวทางแก้ปัญหาเพื่อนำมายืนยันให้บริษัทพิสูจน์ใช้ระยะเวลาเป็นปีๆ จากนั้นปัญหาการเปรียบเทียบสินค้าไทยกับของเมืองนอกของคนไทย ถือเป็นอุปสรรคในระยะต่อไปที่ต้องฝ่าไปเพื่อทำให้คนไทยยอมรับสมุนไพรที่มี ต้นทุนแพง ผ่านกระบวนการสารสกัดบดแห้งทำให้ได้รับการยอมรับระดับโลก โดยเปรียบเทียบกับของที่มีราคาถูกแต่ไม่ผ่านกระบวนการปลอดจากการปนเปื้อน จุลินทรีย์ ดังนั้นจะต้องให้ลูกค้าเริ่มมีการใช้สินค้า เพื่อรับรู้ตระหนักว่าคุณภาพสารสกัดคนไทยดีเทียบเท่าต่างชาติ ”

ความสำเร็จที่เกิดจากแนวคิดการบริหารงาน และการฝ่าอุปสรรคต่างๆที่ผ่านมาอย่างยากลำบากนั้น เป็นสิ่งที่ “ขอยกนิ้วให้” และนับว่าการันตีถึงตำแหน่งนายกสมาคมเครื่องสำอางโลก ซึ่งจะมีการจัดงานในวันที่ 1-3 พ.ย. ปี 54 ณโรงแรมเซ็นทารา เพื่ออวดให้ผู้ร่วมงานต่างชาติ 47 ประเทศทั่วโลกที่มาประชุมได้เห็นศักยภาพสมุนไพรไทยมีคุณภาพดี เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายให้ “ เครื่องสำอางจากสมุนไพรซึ่งเป็นของดีบรรพบุรุษไทย ” นำมาใช้ในอดีตที่ยาวนานจนวันนี้ได้รับการยอมรับจากคนไทย และนิยมกันในต่างประเทศ

ขอบคุณ ที่มาบทความ http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=88959

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น